Vapordrawing with vibration

พฤษภาคม 30, 2009

ADSR

Filed under: Knowledge, Sound Synthesis & Sound Design — ป้ายกำกับ:, — vapordrawing @ 7:38 pm

เชื่อว่าหลายๆคนคงคุ้นๆกับตัวอักษรเหล่านี้ โดยเฉพาะเหล่านัก synth ทั้งหลายต้องเคยวุ่นวายกับคำพวกนี้แน่ๆ

มาว่ากันเรื่อง ADSR envelope กันบ้างดีกว่า

A-D-S-R มาจาก Attack-Decay-Sustain-Release

ADSR เป็นเรื่องเกี่ยวกับการกำหนดปริมาณและเวลา เกิดจากการศึกษาและพยายามเลียนแบบลักษณะเสียงในธรรมชาติ

Attack (A) คือช่วงเวลาเปลี่ยนแปลงระหว่างช่วงที่เสียงเงียบไปหาช่วงเวลาที่เสียงดังที่สุดครั้งแรก

ในธรรมชาติเสียงที่เกิดจากการตีหรือดีด จะมี attack ที่เร็วมาก คือเกิดทันทีที่วัตถุ 2 ชิ้นกระทบกัน

หลังจากที่เสียงเคลื่อนผ่านจุดที่ amplitude สูงสุดความดังก็จะลดลงมาเรียกส่วนนี้ว่า Decay (D) เทียบได้กับการคืนตัวครั้งแรกหลังจากการกระทบกันของวัตถุ

Sustain (S) คือส่วนที่เรากำหนดการค้างของเสียง เทียบได้กับการการค้างเสียงของ organ ในช่วงที่มือของเรายังกดอยู่บนลิ่ม

ส่วน Release (R) คือหางเสียงที่ดังค้างอยู่ก่อนจะลดลงจนถึงความเงียบ

ADSR เป็นคุณสมบัติประการนึงที่ทำให้เสียงแตกต่างกัน เช่นเสียงระฆังหรือเสียง crash จะมี Release time ที่ยาวมากๆ ส่วนเสียงเครื่องเคาะจะมี Attack และ Decay time ที่เร็ว มี Release time เล็กน้อย, เสียงสีเครื่องสาย หรือ organ จะมี sustain ยาวได้ตามการสีหรือกด

ในส่วนของ sound synthesis, ADSR envelope เข้ามามีบทบาทในหลายส่วนของกระบวนการ

พื้นฐานสุดๆก็มีส่วนตั้งแต่การกำหนดรูปร่างความดัง Amplitude ที่เกี่ยวพันกับเวลา(คนละตัวกับ Volume หรือ Gain) เรียกว่า ADSR envelope

มาดูกัน

สมมุตินี่คือเสียง sine เปล่าๆ

แกน X คือ amplitude, แกน Y คือ เวลา

กำหนดค่า ADSR

กลายเป็น

sine เหมือนเดิมแต่มีรูปร่างทาง amplitude เปลี่ยนไป

A ในที่นี้คือการปรับเปลี่ยนเวลา ตั้งแต่มือสัมผัสลิ่มคีย์บอร์ดก่อนที่เสียงจะดังขึ้น จนถึงเสียงดังขึ้นที่สุด เป็นการปรับเปลี่ยนทางแกนเวลา x

D ในที่นี้คือการปรับเปลี่ยนเวลา ตั้งแต่หลังจากที่เสียงดังขึ้นที่สุดจนลดค่าลงมาคงที่ก่อน Sustain เป็นการปรับเปลี่ยนทางแกนเวลา x

S ในที่นี้คือการปรับเปลี่ยนปริมาณความดังของเสียงที่ค้างคงที่ในขณะที่มือยังคงกดลิ่มคีย์บอร์ดค้างอยู่ เป็นการปรับเปลี่ยนทางแกน amplitude y

R ในที่นี้คือการปรับเปลี่ยนระยะเวลา หลังจากที่มือยกขึ้นจากลิ่มคีย์บอร์ด ว่าจะให้เสียงดังค้างอยู่อีกนานแค่ใหนก่อนที่เสียงจะเงียบ เป็นการปรับเปลี่ยนทางแกนเวลา x

ขอบคุณภาพประกอบจาก Wikipedia

ADSR ยังมีอยู่ในส่วนปรับแต่งอื่นๆของ synth อีก เช่น ใช้ ADSR เป็นตัวกำหนดจุดตัดความถี่ ในวงจรกรองความถี่แบบต่ำผ่าน (low pass filter) หรือ ADSR ใช้เปลี่ยนแปลงระดับเสียง (pitch)

ให้ความเห็น »

ยังไม่มีความเห็น

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

สร้างเว็บไซต์หรือบล็อกฟรีที่ WordPress.com.

%d bloggers like this: